จุดกำเนิด เฟอร์รารี สุดยอดตำนานรถหรูแห่งเมือง มาราเนลโล่

Last updated: 16 ส.ค. 2565  | 

จุดกำเนิด เฟอร์รารี สุดยอดตำนานรถหรูแห่งเมือง มาราเนลโล่

เฟอร์รารี  สุดยอดรถสปอร์ตสุดหรูที่ใครๆ ก็ใฝ่ฝันอยากจะครอบครอง
 
เปิดประวัติ Ferrari ที่มาของคำว่า “ม้าลำพอง” หากคุณนึกถึงเรื่องของ “ความเร็ว” ในวงการยานยนต์แล้วละก็ หลายท่านคงต้องนึกถึง เฟอร์รารี่ (Ferrari) โผล่ขึ้นมาเป็นชื่อแรก ๆ ในหัวของคุณอย่างแน่นอน ซึ่งเชื่อได้อย่างยิ่งว่าผู้อ่านหลายท่านคงไม่มีใคร ที่ไม่รู้จักแบรนด์สุดโด่งดังนี้อย่างแน่นอน ซึ่งเป็นแบรนด์สปอร์ตคาร์เก่าแก่จากประเทศอิตาลี เป็นผู้ผลิตรถยนต์กำลังสูง ที่นับเป็นรถในฝันของใครหลาย ๆ คนตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน
 
ที่มารูปภาพ: Pixabay.com
 
เฟอร์รารี ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศอิตาลี ณ เมือง มาราเนลโล่ (Maranello ) ทำให้เมืองแห่งนี้กลายเป็นศูนย์กลางของเฟอร์รารี ไม่ว่าจะเป็นโรงงานผลิต หรือแม้แต่ "พิพิธภัณฑ์เฟอร์รารี" Museo Ferrari หรือ Ferrari Museum เดิมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ถูกเรียกว่า Gallerie Ferrari พิพิธภัณ์แห่งนี้เปิดตัวครั้งแรกในปี 1990 และมีการก่อสร้างอาคารเพิ่มเติมใหม่ในปี 2004 ทำให้สถานที่แห่งนี้กลายเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของบรรดาคนรักรถ สถานที่แห่งนี้ไม่ได้เป็นแค่ ศูนย์รวมรถเฟอร์รารีแต่ยังมีประวัติศาสตร์เกี่ยวกับ ต้นกำเนิด และ ถ้วยรางวัลมากมายของเฟอร์รารี รวมถึงร้านขายของที่ระลึกอีกด้วย

ที่มารูปภาพ: formula1.com
 
Ferrari ก่อตั้งขึ้นโดยนาย เอ็นโซ เฟอร์รารี่ (Enzo Ferrari) เกิดเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 1898 เป็นชาวเมืองโมเดนา ประเทศอิตาลี เอ็นโซเป็นลูกชายคนสุดท้องของครอบครัว โดยพ่อของเขาทำธุรกิจผลิตอะไหล่เครื่องจักร (Spare Part) ที่สร้างจากเหล็กกล้า
เอ็นโซ เฟอร์รารี (Enzo Ferrari)

จนกระทั่งเมื่อเขาอายุ 10 ขวบ พ่อได้พาเอ็นโซไปดูการแข่งรถ ในตัวเมืองโบโลญญา และนั่นทำให้ตัวเอ็นโซเองเกิดแรงบันดาลใจขึ้นมาว่า โตขึ้นมาอยากจะเป็นนักแข่งรถให้ได้ แต่โชคชะตาก็ไม่ได้ยืนอยู่ข้างเขาเท่าไหร่นัก ใน 6 ปีต่อมา ชีวิตของเอ็นโซในวัย 16 ปี ก็ได้เข้าสู่จุดพลิกผันอันเนื่องมาจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ได้ประทุขึ้น ทั้งพ่อ พี่ชาย และตัวเขาต้องเข้าร่วมกองทัพเพื่อออกรบ

กระทั่งในอีก 2 ปี ให้หลัง พ่อและพี่ชายของเขาก็เสียชีวิตลงจากสงครามครั้งนี้ ทำให้ธุรกิจของพ่อได้ปิดตัวลงไป เหตุการณ์นี้ จึงเป็นสิ่งขับเคลื่อนให้เอ็นโซต้องออกหางานทำเองหลังปลดประจำการจากกองทัพ เขาจึงตัดสินใจเดินตามความฝันในวัยเด็กด้วยการหางานทำในบริษัทรถยนต์ให้ได้ เพื่อสานฝันในวัยเด็กส่วนตัวของเขาเอง
 
 
เครื่องหมายการค้าที่โด่งดังของ Ferrari

ในส่วนโลโก้ของ Ferrari มาจาก ม้าดำนำโชค โดย เอ็นโซ เฟอร์รารี ได้เล่าถึงที่มาของโลโก้ว่า เขาได้พบกับ เอ็นริโก้ บารัคคา (Enrico Baracca) ซึ่งเป็นวีรบุรุษนักบินแห่งสงครามโลกครั้งที่ 1 โดย เอ็นริโก้ บารัคคา (Enrico Baracca) มีสัญลักษณ์รูปม้านี้อยู่บนตัวถังเครื่องบินของเขาอย่างเด่นชัด พ่อของ เอ็นโซ ว่าให้ใช้รูปม้าดำนี้ใส่ไว้บนรถ แล้วมันจะนำมาซึ่งความโชคดี ทางบริษัท Ferrari จึงใช้ม้าเป็นสีดำอยู่กลางโลโก้ ใช้สีเหลืองเป็นพื้นหลัง และใส่สีของธงชาติอิตาลีด้านบน มีความลงตัวจนกลายเป็นโลโก้รถหรู Ferrari ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
 
สัญลักษณ์ เฟอรารี่
ที่มารูปภาพ: turbologo.com
 
  • พื้นสีเหลือง หมายถึง สีประจำเมืองโมเดนา (Modena) ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งของบริษัทเฟร์รารี่
  • รูปม้ากำลังพยศ หมายถึง เป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของ เอ็นริโก้ บารัคคา (Enrico Baracca) คือ เสืออากาศสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1
  • แถบสี หมายถึง เขียว, ขาว, แดง ที่อยู่ด้านบนหมายถึงธงชาติประเทศอิตาลี
ที่มารูปภาพ: Pixabay.com
 
ที่อยู่: Via Alfredo Dino Ferrari, 43, 41053 Maranello MO, อิตาลี

ที่มาบทความ: style.katexoxo.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้