ล่องเรือที่โรแมนติคที่สุด "บาตองมูซ" ณ กรุงปารีส

Last updated: 28 มิ.ย. 2565  | 

ล่องเรือ บาตองมูซ

“ล่องเรือที่โรแมนติคที่สุด”  

เชื่อว่าหลายๆคนคงชินกับการไปเที่ยวต่างบ้านต่างเมือง แล้วมีโปรแกรม “ล่องเรือ” พ่วงท้ายเป็นของแถม ... ไม่ว่า จะล่อง “เรือกอนโดล่า” ที่ เวนิส นครแห่งสายนทีสีครามของอิตาลี  ล่อง “เรือแพไม้ไผ่” ที่ กุ้ยหลิน เขตปกครองพิเศษกว่างซี ของจีน ล่อง “เรือหงส์ฟ้า” ชมความงามของแม่น้ำหอม นครเว้ เวียดนาม หรือ จะบินไป เมียนมา เพื่อล่องเรือชมเจดีย์สีทองผ่องอำไพจากสองฟากฝั่งแม่น้ำอิระวดี .. หรือใหญ่กว่านั้นคือ ล่อง “เรือตัดน้ำแข็งแชมโป” ที่เคมิ ฟินแลนด์ ... บางคนบอกว่า ล่องเรือบนแม่น้ำดานูบ ที่ บูดาเปส ซิ ให้ความรู้สึกสวยสุด .... แถมบางคนยังบอกว่า ถ้าจะสุดยอดจริงๆ ก็ต้องล่องที่ ทะเลสาบไบคาล ไซบีเรีย เท่านั้น ถึงจะเท่ห์สุด และ บางคนก็ยังบอกอีกว่า ที่ไหนๆก็ต้องแพ้ การล่องเรือที่ มิวฟอร์ด ซาวน์ เกาะใต้ ของ นิวซีแลนด์ ... คงไม่จบเป็นแน่  ถ้ามีคนบอกต่อว่า จะต้องล่องเรือที่ เกาะแม๊คคินอร์ ทะเลสาบฮูรอนและมิชิแกน ในอเมริกา ซิ .. เอาไปจนถึง ล่อง “เรือโจรสลัด” ที่ ทะเลสาบอาชิ ในญี่ปุ่น โอเค โอเค ล่องที่ไหนๆ ก็ตามแต่ .. มันก็ต่างคน ต่างใจรัก  จะมาเปรียบกันทำไม ? 

สำหรับ “น้องลูก้า” แล้ว ... คงไม่มีที่ไหนจะ โรแมนติค เท่ากับการล่อง “เรือบาโต้ มูซ” ที่ปารีส (Bateaux Mouches) (หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า เรือหัวแมลง) ! (วงเล็บ มีข้อแม้อยู่ว่า คุณต้องล่องเรือตอนเย็นก่อนพระอาทิตย์ตกดินเท่านั้น และ เรือจะต้องไม่มีนักท่องเที่ยวมากจนเกินไป นั่นแหละความโรแมนติคถึงจะเกิด) ...

กว่า 155 ปีที่เรือลำนี้ พานักท่องเที่ยวล่องแม่น้ำแซนด์  (แม่น้ำที่ไม่กว้างและไม่ใหญ่) แม่น้ำสายนี้ไหลผ่านที่ตั้งแรกเริ่มของนคร ซึ่งใจกลางเป็นลักษณะคล้ายเกาะเล็กๆ ที่เป็นหัวใจของปารีส “อิล เดอ ลา ซิ เต้” (IL De La Cite’) อันเป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญๆเช่น มหาวิหารนอร์ตเทอดาม วิหารหลวง แซงค์ ชาเปล (Sainte-Chapelle)

และ โฮแตล ดยู  (Hotel Dieu) อันเป็นโรงพยาบาลที่เก่าแก่ที่สุดในโลก นอกนั้น เราก็จะเห็นสิ่งก่อสร้างที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญๆที่สวยงามของนครปารีส ....

เรือ บาโต มูช จะแล่นผ่าน หอไอเฟล ที่สูงเด่น ตั้งตระหง่านอยู่เบื้องหน้า ...ลอดใต้ท้องสะพานที่เก่าแก่ที่สุดในปารีส ผ่านชม พระราชวังลูฟว์ (พิพิธภัณฑ์ลูฟว์ที่ยิ่งใหญ่) ชมสะพานอเล็กซานเดียร์ที่ 3  พิพิธภัณฑ์ดอเซ่ย์ และ ออง แวริด ที่ฝังพระศพจักรพรรดินโปเลียน โบนาพาร์ต ในระยะไกล ...      

หากไม่สนใจในประวัติศาสตร์อันยาวนานของแต่ละอาคารที่ตั้งอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำแซนด์ก็ไม่เป็นไร ... หาเป็นความผิดพลาดไม่ ...  เพราะแค่เราได้เห็นความยิ่งใหญ่ของสิ่งก่อสร้างที่เต็มไปด้วยศิลปะและสถาปัตยกรรมบนตัวอาคารต่างๆที่ตระการตา ตลอดจนสีเขียวสดใสจากต้นเกาลัด (Horse Chestnut) และ ลินเดน (Linden) ที่ปลูกเรียงรายอยู่สองฟากฝั่งแม่น้ำแซนด์ ก็เพียงพอแล้ว ....เพราะเชื่อว่า ไม่มีที่ไหนในโลกใบนี้ จะมีทัศนียภาพที่สวย สง่างาม และ ลงตัว เท่ากับที่นี่อีกแล้ว .....

... อย่าเหมารวมถึง ที่บ้านของพวกเรานะ เพราะถึงอย่างไรซะ “เจ้าพระยา มหานที” ก็มาเป็นอันดับหนึ่งในใจเสมอ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้