เที่ยวปารีสที่ไร .... เสียงเพลงรักอมตะสุดแสนซาบซึ้ง

Last updated: 20 มี.ค. 2565  | 

เที่ยวปารีสที่ไร .... เสียงเพลงรักอมตะสุดแสนซาบซึ้ง

มาปารีสที่ไร .... เสียงเพลงรักอมตะสุดแสนซาบซึ้ง มักลอยเข้ามาอยู่ในสมองเสมอ ... เมื่อเสียงเพลงผ่านสมองมายังหัวใจ ก็ทำให้อดนึกถึง นักร้องผู้นี้ไม่ได้ “อีดิธ เพียฟ” “Edith Piaf” แม้นเธอจะจากโลกนี้ไปนานแล้วก็ตาม แต่ เนื้อเพลงที่ไพเราะ ท่วงทำนองที่ชวนฝัน ประกอบกับเสียงร้องที่แปลกแต่ทรงพลัง ก็ยังคงก้องกังวานอยู่ในหัวใจของผู้ที่มีความรักเสมอ ...

“La Vie en Rose”  ใช่ เพลงนี้แหละ คือเพลงในตำนานของเธอ ...  ชีวิตในวัยเยาว์ของ อีดีธ เพียฟ มีแต่ความทุกข์ ลำบาก และยากจน เธอมีชีวิตอยู่ในเขตเบลเลอวิล (Belleville) ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลนักจากใจกลางกรุงปารีส  - ขณะนั้น เบลเลอวิล เป็นย่านกรรมกรผู้ใช้แรงงานและซ่องโสเภณี เป็นที่อยู่ของผู้อพยพชาวต่างถิ่นและต่อมาเป็นที่อยู่ของชาวยิวในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2  ครั้งนั้น เบลเลอวิลต่างจากวันนี้โดยสิ้นเชิง  “เบลเลอวิล” วันนี้เป็นย่านที่น่าเดิน มีสวนสาธารณะเขียวสวยขนาดใหญ่ มีร้านกาแฟน่ารักๆ มีร้านบูติคกิ๊บเก๋ และที่สำคัญ อยู่ใกล้กับ ไชน่า ทาวน์ แหล่งอาหารจีนและอาหารเวียดนามที่แสนจะอร่อย .....

ไม่แปลกใจเลยว่า ในที่สุด อีดิธก็โดนพ่อแม่ของเธอทิ้งไว้ในซ่อง (เค้าเล่าว่า แต่ก็ไม่รู้ว่าเค้าคือใคร ? ) โดยมีเหล่าหญิงคณิกาคอยช่วยกันเลี้ยงดู จนเติบโตขึ้นมาเป็นสาวรุ่นอายุ 14-15 ปี  เป็นความโชคดีที่เธอไม่สวยในสายตาของผู้ชายปารีสในยุคนั้น เธอจึงไม่ได้ขายตัว ...

ต่อมาเธอก็ได้ออกจากซ่อง มาใช้ชิวิตร่วมกับพ่อของเธออีกครั้ง ในฐานะนักร้องข้างถนน เธอเดินสายไปทั่วกรุงปารีส ... ในฤดูใบไม้ผลิ ปี ค.ศ 1935  “Louis Leplee”เจ้าของไนต์คลับที่มีชื่อเสียงในขณะนั้น ได้เดินผ่านสวนสาธารณะและบังเอิญได้ยินเสียงเพลงที่เธอกำลังร้องอยู่ เค้าสนใจในน้ำเสียงของเธอมาก จนในที่สุด ก็จ้างเธอมาร้องเพลงในคลับ ... ชีวิตของเธอดีขึ้นมาเรื่อยๆ จนโด่งดังภายใต้ชื่อในวงการที่คนรู้จัก “La mome Piaf” หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า “นกกระจอกตัวน้อย” ....

ด้วยความชื่นชอบในบทเพลงของเธอ ครั้งหนึ่งเมื่อลมพัดหวน น้องลูก้า ก็ไปเยี่ยมเธอที่บ้านอันเป็นสถานที่พำนักชั่วนิรันดร ... สุสาน แปร์ ลาแชส “Pere Lachaise”... ยังคงมีดอกไม้สดที่งดงามวางอยู่บนป้ายสลักชื่อของเธอ ... เป็นการบ่งบอกว่า .. ยังมีคนที่รักและจดจำเธอได้เสมอ.... แม้เวลาจะผ่านไปนานแล้วก็ตาม .....

 

#เที่ยวปารีส #เที่ยวฝรั่งเศส #ถ่ายรูปหอไอเฟล #Edith Piaf

สนใจติดตามทัวร์ คอนเทนต์ท่องเที่ยว
เว็บไซต์ https://www.natmarrparrtour.com/
Facebook Page: Natmarrparrtour
Line ID : @natmarrparrtour
02-861-6200 (ช่วงเวลาทำการ จันทร์ -ศุกร์ / 09.00-17.00 น.)
พร้อมให้บริการด้วยความประทับใจ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้